UBND XÃ THIỆN NGHIỆP HỌP CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ III NĂM 2024
Nhằm rà soát, tự kiểm tra công
tác cái cách hành chính của xã từ đầu năm đến hết tháng 8 năm 2024, Chiều ngày
26 tháng 8 năm 2024, UBND xã tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo kết quả thực hiện
công tác cải cách hành chính quý III/2024, đồng thời chỉ đạo tập trung thực hiện
các nhiệm vụ còn lại trong năm 2024.
Cuộc họp do đồng chí Đỗ Ngọc
Hoà – Chủ tịch UBND xã chủ trì, tham dự có các công chức phụ trách lĩnh vực cải
cách hành chính và Bộ phận một cửa của xã.
Đến cuối tháng 8 năm 2024,
UBND xã đã chỉ đạo, tập trung thực hiện đạt một số kết quả như:
Xây dựng các văn bản triển khai, chỉ đạo thực hiện các
nhiệm vụ CCCH và tập trung chỉ đạo và khắc
phục những hạn chế của năm 2023 đã được chỉ ra. Thực hiện báo cáo đầy đủ, kịp
thời theo thời gian quy định; Công tác tuyên truyền cải cách hành chính: Thực
hiện tạo chuyên mục “Sổ tay điện tử cải cách hành
chính tỉnh Bình Thuận” trên Trang thông tin điện tử của xã. Duy trì đăng
tin, bài về CCHC theo quy định.
Đối với cải cách thể chế: Công
tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật: Tham mưu ban hành
đầy đủ, đúng tiến độ, đảm bảo trình tự, thủ tục xây dựng văn bản và chất lượng
văn bản. Công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật: Thường
xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật.
- Công tác theo dõi thi hành pháp luật: Tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động theo dõi thi hành
pháp luật theo Kế hoạch đã ban hành.
Cải cách
thủ tục hành chính: Thực hiện niêm yết công khai
các
TTHC thuộc
thẩm quyền giải quyết của xã tại Bộ phận
một cửa và các thôn đầy đủ, kịp thời,
đúng quy định; Tổ chức rà soát, điều
chỉnh, bổ sung kịp thời quy trình, thủ tục giải quyết các công việc theo cơ chế
“Một cửa, Một cửa liên thông”; thực hiện có hiệu quả đề án cải cách thủ
tục hành chính theo cơ chế một cửa.
Bộ phận một cửa xã theo hướng
hiện đại, các trang thiết bị hoạt động bình thường như: máy lấy số tự động, máy
tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính, 03 máy vi tính có kết nối mạng
internet, 01 máy scan, màn hình ti vi hiển thị tình hình giải quyết thủ tục hành chính, máy
tính bảng khảo sát sự hài lòng.
- Hồ sơ một cửa: Tiếp nhận mới 196 hồ sơ ở các lĩnh vực (chứng thực, hộ
tịch, lĩnh vực đất đai, thể dục thể thao). Hồ sơ tháng trước chuyển sang 23
trường hợp. Đã trả kết quả 215 hồ sơ (trong đó hồ sơ giải quyết trước hạn là 138
hồ sơ, đúng hạn là 46 hồ sơ và 31 hồ sơ quá hạn) còn 04 hồ sơ đang giải quyết (01
hồ sơ quá hạn và 03 hồ sơ đang trong thời gian giải quyết).
-
Hồ sơ liên thông: Tiếp nhận mới 40 hồ
sơ ở các lĩnh vực (đất đai, bảo trợ xã hội, Hộ tịch – Đăng ký thường trú – Quản
lý thu, Sổ - thẻ, người có công). Hồ sơ tháng trước chuyển sang là 167
hồ sơ. Đã trả kết quả 41 hồ sơ, còn 166 hồ sơ đang giải quyết (trong
đó hồ sơ trễ hẹn do thành phố là 75 hồ sơ).
- Công chức được giao tiếp nhận, giải
quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công khai thác thông tin cư trú của
công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để thực hiện nghiêm việc bỏ Sổ
hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy theo quy định của Luật Cư trú, Nghị định số
107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021, Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của
Chính phủ.
- Thực hiện duy trì việc khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh
nghiệp đối với việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa của xã
trên máy tính bảng và quét mã QR. Đến thời điểm hiện nay, UBND xã chưa tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị của tổ chức, công dân về quy định hành chính trên địa bàn cũng như thái
độ phục vụ của công chức tại bộ phận “Một
cửa” xã. Kết quả được tổ chức và công dân
đánh giá Tốt.
- Kết quả thực
hiện số hóa đến tháng cuối 8 năm 2024 là 2050/1417 hồ sơ, đạt 144,7%.
Về
cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước: Thường xuyên theo dõi, ra
văn bản nhắc nhở việc chấp hành nội quy, giờ giấc làm việc, chấn chỉnh kịp thời
các trường hợp đi làm trễ giờ, vắng không báo cáo và giờ giấc hội họp. Trong
đó, tập trung theo dõi nhắc nhở, đôn đốc việc thực hiện các văn bản chỉ đạo, ý
kiến kết luận, phân công nhiệm vụ của Chủ tịch UBND xã.
Về cải cách chế độ công vụ: Thường xuyên quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức chấp hành nghiêm kỷ
luật, kỷ cương hành chính theo tinh thần chỉ đạo tại Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày
05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 32-CT/TU ngày 31/8/2023 của Tỉnh ủy.
Về cải cách tài chính
công: Việc thực hiện cơ chế tự chủ,
tự chịu trách nhiệm trong hoạt động xã: Thực
hiện theo đúng quy định của cơ quan cấp trên. Thường xuyên quán triệt trong cán
bộ, công chức việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong việc sử dụng kinh
phí quản lý hành chính của cơ quan. Thực hiện có tiết kiệm kinh phí được giao.
Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền
số:
Triển khai thực hiện
nghiêm túc phần mềm quản lý văn bản điều hành theo quy trình khép kín tại xã;
việc xử lý văn bản đến trên hệ thống phần mềm đã được triển khai ứng dụng đồng
bộ cho các lãnh đạo, ban, ngành và đoàn thể ở xã; Lãnh đạo UBND xã đã được cấp
chữ ký số, 100% văn bản đi đã thực hiện chữ ký số để ban hành (trừ văn bản
mật); hộp thư công vụ đại diện, hộp thư công vụ cá nhân đã được trang bị đầy đủ
cho cán bộ, công chức và 100% cán bộ, công chức ở xã đều sử dụng thường xuyên
hộp thư điện tử công vụ để trao đổi trong công việc đạt yêu cầu. Thực hiện tốt
việc truy cập và tiếp nhận văn bản, giấy mời trên họp thư điện tử, cổng thông
tin điện tử của thành phố.
Thường xuyên quán triệt
trong đội ngũ cán bộ, công chức xã về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động quản lý Nhà nước, đảm bảo khả năng kết nối liên thông, tích hợp, chia sẻ
dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong giải quyết thủ tục
hành chính.
Thực hiện cập nhật đầy đủ, kịp thời công khai thông tin CCHC, công khai
TTHC trên trang thông tin điện tử của xã.
Việc tổ chức triển khai thanh toán trực tuyến: công tác
tuyên truyền; số lượng TTHC đã triển khai thanh toán trực tuyến; số lượng TTHC
phát sinh hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến phát sinh. Thực
hiện tuyên truyền cho người dân, tổ chức biết về hình thức thanh toán trực
tuyến; thực
hiện mức thu phí, lệ phí trên
phần mềm hóa đơn điện tử khi tổ chức, cá nhân thực hiện việc nhận trả hồ sơ đối
với các lọai hồ sơ có thu phí. Trong tháng 8/2024 đã thanh
toán trực tuyến đối với 183 hồ sơ/3.692.200 đồng, đạt
100%.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn
còn những tồn tại, hạn chế đó là: Việc giải quyết hồ sơ trễ hạn,
nhất là lĩnh vực đất đai mặc dù đã được tập trung chỉ đạo nhưng kết quả giải
quyết vẫn còn chậm.
Việc sử dụng tài khoản
VNeID của tổ chức, cá nhân để nộp hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia
còn nhiều hạn chế ảnh hưởng đến việc tiếp
nhận và giải quyết hồ sơ TTHC.
Nguyên
nhân những hạn chế:
Số lượng hồ sơ về đất đai mà UBND xã tiếp nhận luân chuyển đến Một cửa Chi
nhánh văn phòng đăng ký đất đai nhiều làm ảnh hưởng đến công tác trả kết quả
của xã và ảnh hưởng đến tỷ lệ giải quyết hồ sơ của xã.
Cán bộ phụ trách hướng dẫn tại bộ phận Một cửa có lúc vắng ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC.
Qua
nghe ý kiến của các thành phần dự họp, đồng chí chủ trì đã tiếp thu, kết luận và
đề ra một số nhiệm vụ cần tập trung từ đây đến cuối năm.
Tập trung thực hiện các
biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra tại Báo cáo số 273/BC-UBND
ngày 30/7/2024 của UBND thành phố về đánh giá kết quả cải cách hành chính 6
tháng đầu năm 2024, trong đó tập trung giải quyết hồ sơ trễ hẹn trên lĩnh vực
đất đai.
Tổ chức rà soát và thực hiện hoàn
thành các nhiệm vụ CCHC còn lại trong năm 2024.
Thực hiện tốt công tác
niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại UBND xã và nhà Văn hóa 05 thôn. Tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên trang thông tin điện tử của
xã.
Tiếp tục nâng cao chất
lượng mô hình cán bộ, công chức hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ trực
tuyến và thanh toán trên cổng dịch vụ công quốc gia bằng tài khoản VNeID.
Hoàn chỉnh hồ sơ minh
chứng và thực hiện chấm điểm CCHC, chuyển đổi số năm 2024.
THANH MẪN