XÃ THIỆN NGHIỆP TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SƠ KẾT CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH QUÝ I NĂM 2024
Ngày 20/3/2024, tại phòng họp trực
tuyến, UBND xã Thiện Nghiệp tổ chức hội nghị sơ kết công tác cải cách hành
chính quý I, triển khai nhiệm vụ quý II năm 2024.
Đồng chí Đỗ Ngọc Hoà - Chủ tịch
UBND xã chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND
xã, các thành viên Ban Chỉ đạo cải cách hành chính.
Hội nghị đồng chí Nguyễn Cao Như Bảo, Công chức Văn phòng - Thống kê đã thông
qua báo cáo sơ kết quý 1 về công tác cải cách hành chính của xã.
Trong quý I, UBND xã đã tập trung
lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh cải
cách hành chính, ban hành các văn bản để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải
cách hành chính như:
Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 16/01/2024 của
UBND xã về cải cách hành chính nhà nước năm 2024 xã Thiện Nghiệp; Kế hoạch số
11/KH-UBND ngày 26/01/2024 của UBND xã về khắc phục những tồn tại, hạn chế năm
2023 và nâng cáo chỉ số CCHC (Par Index) năm 2024 của xã Thiện Nghiệp; Kế hoạch
số 12/KH-UBND ngày 29/01/2024 của UBND xã về tuyên truyền cải cách hành chính
năm 2024; Kế hoạch số 16/KH-UBND ngày 07/02/2024 của UBND xã về kiểm soát thủ tục
hành chính năm 2024 của xã Thiện Nghiệp; Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 16/02/2024
của UBND xã về rà soát, đánh giá thủ tục cải cách hành chính trên địa bàn xã
năm 2024; Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 20/02/2024 của UBND xã về tự kiểm tra
công tác cải cách hành chính năm 2024; Kế hoạch số 23/KH-UBND ngày 01/3/2024 của
UBND xã về khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chuyển đổi số năm
2023 của xã Thiện Nghiệp; Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 04/3/2024 của UBND xã về
duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 của xã
Thiện Nghiệp năm 2024; Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 04/3/2024 của UBND xã về việc
triển khai giao nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi số năm 2024;
- Về cải cách thể chế:
UBND xã đã xây dựng
ban hành kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 16/01/2024 về kiểm tra, rà soát, hệ thống
hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã Thiện Nghiệp năm 2024; Kế hoạch
số 05/KH-UBND ngày 16/01/2024 về quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý
vi phạm hành chính trên địa bàn xã Thiện Nghiệp năm 2024; Kế hoạch số
08/KH-UBND ngày 22/01/2024 về thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, thực
hành tiết kiệm, lãng phí tiêu cực năm 2024.
- Về Cải cách thủ
tục hành chính:
+
Hồ sơ một cửa: Tiếp nhận mới 287 hồ sơ ở các lĩnh vực (chứng
thực, hộ tịch, bảo trợ xã hội, hòa giải tranh chất đất đai). Hồ sơ tồn năm 2023
chuyển sang 02 trường hợp. Đã trả kết quả 289 hồ sơ (trong đó hồ sơ giải quyết
trước hạn là 228 hồ sơ, đúng hẹn là 57 hồ sơ và 04 hồ sơ trễ hẹn).
+
Hồ sơ liên thông: Tiếp
nhận mới 118 hồ sơ ở các lĩnh vực (đất đai, bảo trợ xã hội, Hộ tịch – Đăng ký
thường trú – Quản lý thu, Sổ - thẻ, người có công). Hồ sơ tồn đọng năm 2023
chuyển sang là 144 hồ sơ. Đã trả kết quả 76 hồ sơ, còn 186 hồ
sơ đang giải quyết (trong đó hồ sơ trễ hẹn do do thành phố là 82 hồ sơ).
- Về cải cách tổ chức, bộ máy cơ quan hành chính nhà nước:
Tổng số cán bộ,
công chức xã hiện nay là 22 người/22 người, trong đó trình độ đại học 21 người,
01 chức danh Chủ tịch Hội Hội Cựu Chiến binh trình độ học vấn trung học cơ sở.
Hiện nay, số lượng cán bộ, công chức xã đảm bảo theo số lượng quy định.
- Cải cách chế độ công vụ, công
chức:
Xây dựng Danh mục vị
trí việc làm và Bảng mô tả khung năng lực vị trí việc làm của cán bộ, công chức cấp xã gửi đến các đơn vị có liên quan để lấy ý kiến; Xây dựng và
ban hành Kế hoạch số 35-KH-UBND ngày 18/3/2024 của UBND xã về
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức năm 2024 của UBND xã Thiện Nghiệp.
- Công tác cải cách tài chính công:
UBND xã tổ chức rà soát, bổ sung ban hành Quy
chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý, sử dụng tài sản cơ quan. Cán bộ, công
chức luôn chấp hành đúng Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý, sử dụng
tài sản cơ quan.
Căn cứ dự toán thu, chi ngân sách nhà nước trên địa bàn
thành phố năm 2024 và những hướng dẫn xây dựng dự toán chi ngân sách của thành
phố. UBND xã đã triển khai cho từng ban, ngành, đoàn thể có sử dụng kinh phí lập
dự toán của ban, ngành, đoàn thể mình, qua đó công chức chuyên môn tổng hợp xây
dựng phân bổ định mức chi cụ thể cho hoạt động của UBND xã, Dự toán định mức được
HĐND xã giám sát công tác chi hàng tháng, kiểm soát việc mua sắm và sửa chữa
tài sản của UBND xã. Thực hiện niêm yết,
công bố, công khai số liệu và thiết minh dự toán ngân sách theo quy định.
- Xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số:
Triển khai thực hiện
nghiêm túc phần mềm quản lý văn bản điều hành theo quy trình khép kín tại xã;
việc xử lý văn bản đến trên hệ thống phần mềm đã được triển khai ứng dụng đồng
bộ cho các lãnh đạo, ban, ngành và đoàn thể ở xã;
Trên
cơ sở Quyết định phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một
phần, UBND xã tổ chức thực hiện niêm yết, công khai tại Bộ phận một cửa, trên hệ
thống đài truyền thanh để phổ biến rộng rãi đến công dân; đồng thời tổ chức hướng
dẫn, khuyến khích người dân thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực
truyến toàn trình và một phần.
Trong quý I/2024, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp
nhận 339 hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến; đã trả kết quả 365 hồ sơ, trong
đó trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 21 hồ sơ và 344 hồ sơ trực tiếp (hồ sơ
giải quyết trước hẹn là 279 hồ sơ , đúng hẹn là 57 hồ sơ và trễ hẹn là 29 hồ
sơ). Duy trì thực hiện việc luân chuyển hồ sơ liên thông qua dịch vụ bưu chính
công ích.
Triển khai thực hiện
nghiêm túc phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông phiên bản mới, khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng trên phần
mềm.
Thực hiện đầy đủ việc cập nhật, xử lý
hồ sơ trên phần mềm.
Xây dụng kế hoạch
triển khai thực hiện việc duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo
TCVN ISO 9001:2015 năm 2024 tại xã.
Sau khi nghe các ý
kiến thảo luận, góp ý của các thành phần tham gia dự họp, đồng chí Đỗ Ngọc Hoà,
Chủ trì Hội nghị đã tiếp thu, đồng thời đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực
hiện trong quý II năm 2024 như sau:’
- Tiếp tục tổ chức
thực hiện có hiệu quả những nội dung cải cách hành chính trong năm 2024.
- Tập trung công
tác tuyên truyền cải cải hành chính theo kế hoạch đã đề ra. Phát động trong
cán bộ, công chức xã trong năm 2024 phải có ít nhất 01 sáng kiến kinh nghiệm về
cải cách hành chính.
- Triển khai thực
hiện tốt Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, tổ chức thực hiện công tác
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND xã theo đúng quy định.
- Đẩy mạnh việc cải
tiến, nâng cao phương pháp chỉ đạo điều hành, chấn chỉnh tác phong, ý thức tự
giác của cán bộ, công chức.
- Tổ chức công tác
tự kiểm tra cải cách hành chính năm 2024 theo kế hoạch đã đề ra.
- Sử dụng và khai
thác có hiệu quả phần mềm quản lý văn bản và điều hành, hộp thư điện tử công vụ,
khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hẹn. Thực hiện tốt việc khảo sát đánh giá sự hài
lòng về thực hiện thủ tục hành chính tại xã. Xây dựng kế hoạch và triển khai tốt
công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính.
NGƯỜI VIẾT
Bùi Thanh Mẫn